Members Login
Username 
 
Password 
    Remember Me  
Post Info TOPIC: ขออณุญาติ ถามคนลาวครับ เหตุใดพวกคุณจึงจงเกลียดจงชังเรา(ไทย)ขนาดนี้
NSA

Date:
ขออณุญาติ ถามคนลาวครับ เหตุใดพวกคุณจึงจงเกลียดจงชังเรา(ไทย)ขนาดนี้
Permalink   


ผมเป็นคนหนึ่ง ที่กล้าพูดว่าผมรักคนลาว และ หลายๆชาติพันธ์รอบๆประเทศไทย

ผมไม่เคยดูถูกพวกคุณเลย ไม่ว่าจะต่อหน้าหรือลับหลัง

ผมยังติดตามข่าวสารจากประเทศของคุณๆ เป็นปรกติ อยากรู้ว่าเกิดอะไรขึ้น เป็นอย่างไรบ้าง

แต่สิ่งที่ผมเห็นในเว็บนี้ มันขัดแย้งในความรู้สึกผมมากๆ ในหลายๆเรื่อง 

1.เรื่องพระแก้วมรกต ถ้าว่ากันตามจริง มันคืออดีตที่เป็นเหมือนเรื่องปรกติของชนชาติในแถบเราๆที่เวลาตีเมืองได้ ก็มีการกวาดต้อนทระพยากร ของมีค่า กลับบ้านตัวเอง หรือจะบอกว่า สมัยอาณาจักรล้านช้างรุ่งเรือง ไม่เคยปล้นของไครม

   ไทยเองก็เคยโดนเผาเมือง เสียหลักฐานและของสำคัญทางโบราณคดีไปมากมาย มันผ่านมาเป็นหลักร้อยปีนะครับ ถ้าทุกๆประเทศทวงกันหมด นี่ของผม นี่ของฉัน จะเหลืออะไรล่ะครับ ไล่คืนกันให้วุ่นไปหมดสิครับ จริงไหม

2.ลองคิดในแง่ของความเป็นจริงครับ ถ้าบอกว่าเรา ไม่ใช่พี่น้องกัน เหตุใด เราจึงมีการใช้ภาษา ที่ไกล้เคียงกันปานนี้ ทำไมเรามีลักษณะทางบุคลิกภาพ กายภาพ ไกล้เคียงกันได้ขนาดนี้ ทั้ง ไทย ลาว เขมร ไต เขิน บลาๆในความเป็นจริงแล้ว เราเป็นอาณาจักรเดียวกันมาแต่เดิมหรือปล่าว

   รากฐานของ อักษร ก็มาจากขอม บาลี สันสกฤต เอาเข้าจริงๆ มันไม่เคยมี คนไทย ไม่เคยมีคนลาว ไม่เคยมีคนขอม ไม่เคยมีคนไตย หรอกครับ มันก็กลุ่มมนุษย์ผู้อาศัยอยู่ในพื้นที่บริเวณนี้ จนถึงวันนึง ทุกๆคนแยกย้าย ไปมีอำนาจของตน ไปสร้างอาณาจักรของตน แล้วก็มาบอกว่า นี่ฉันนะ ฉันคือคนสยาม ฉันคือคนลาว ฉันคือล้านช้าง แล้วก็มารบกันเอง

   เพราะคิดไม่เหมือนกัน ถ้าไม่มีเหตุการณ์ที่ฝรั่งเศษ มาปิดอ่าว แล้วไทยต้องยกให้ไป ทุกวันนี้เราอาจจะไม่ต้องทะเลาะ ไม่ต้องเถียงกัน ไม่ต้องโกรธกันก็ได้ เหตุใดจึงไม่โทษฝรั่งเศษบ้าง ทั้งๆที่เหตุการณ์ มันปัจจุบันที่สุด 

3.ถ้าจะมองเรื่องที่ว่า พื้นที่ทางแถบ อีสาน เป็นล้านช้างเดิม ใช่ครับ หลักฐานประวัติศาสตร์บอกเช่นนั้น แต่..... ถ้างั้น อิตาลีไม่ต้องอ้างสิทธิ์ด้วยเหรอ เพราะ เค้าเป็นโรมันนะ เคยยิ่งใหญ่มากด้วย เห็นมั้ยครับ ขุดอดีตมาคุย คุยจนแก่ตายไปข้างนึง ก็ไม่จบไม่สิ้นหรอก 

   เรามีรากฐานมาจากการแลกเปลี่ยนวัฒนธรรม การรบ การยึดครอง ที่เกิดขึ้นในอดีตร่วมกัน มีทุกอย่างคล้ายกัน ทำอะไรๆคล้ายๆกัน จนบางทีแยกไม่ออกด้วยซ้ำ ผมว่าเราควรอยู่กับปัจจุบันจะดีกว่าไหม 

 

**ผมขอโทษคนลาวด้วยจริงๆครับหากบางคำพูดอาจจะกระทบหรือไม่ถูกต้อง แต่ด้วยใจจริงผมอยากให้ประเทศลาว เป็นพันธมิตรกับประเทศไทยให้ได้แบบสนิทใจ เพราะประเทศลาวโดยเนื้อแท้ จากที่ผมไปสัมผัสมา เป็นคนดี มีน้ำใจ น่ารัก 

   ผมให้แง่คิดที่ว่า เราควรอยู่กับปัจจุบัน ร่วมกันพัฒนา เพราะในประเทศลาว ยังต้องพัฒนาด้านการนำทัพยากรมาให้เพื่อให้เกิดประโยชน์ต่อคนลาวแท้ๆ อีกมาก ไม่ใช่ให้คนที่มีอิทธิพล ให้ประเทศรอบข้างมากอบโกย ลาวเคยมีป่าที่สมบูรณ์ แต่สุดท้าย ก็โดนทั้งไทย ทั้งเวียดนาม ทั้งจีน ระดมตัดไป ทั้งถูกกฏหมาย และผิดกฏหมาย

   คนรวยมีเพียงแค่ นิดเดียว ประชาชนส่วนใหญ่ จน สถานะภาพของไทยกับลาว เอาเข้าจริงๆ ไม่ต่างกันเลยครับ ทั้งทุจริต ทั้งโกง แต่เรา(ไทย)ก็ช่วยกันประคับประคองไปได้  ในแบบเดียวกันก็อยากให้ลาวไปได้แบบเดียวกัน เพื่อให้เราทั้งสองแข็งแกร่งและมีอำนาจต่อรองกับหลายๆประเทศที่เป็นมหาอำนาจอยู่ขณะนี้

   เจ็บกันมาเท่าไรแล้วที่เราไม่มีอำนาจอะไรไปต่อรองกับไครเลย มัวแต่มานั่งเคืองเรื่องในอดีต เราๆเป็นคนยุคใหม่ยุคปัจจุบัน เปิดใจให้กว้างๆกันเถอะครับ หลักฐานทางประวัติศาสตร์มี มันโกหกไม่ได้ อันไหนผิดก็ยอมรับกันไปตามผิด เลิกบิดเบือน เลิกกินแหนงแคลงใจกัน หันไปมองเรื่องง่ายๆตอนนี้ คือ แค่เรื่องพื้นที่ร่วมที่สองข้างฝั่งโขง

   เรายังบริหารจัดการร่วมกันเองไม่ได้เลย สุดท้าย จีนก็เข้ามาเอาผลประโยชน์ มาสำรวจ มาระเบิดเกาะแก่งกลางน้ำ ในขณะที่ประเทศลาวก็พยายาม ดูดทรายขึ้นมาถมพื้นที่ล้ำเข้ามาเรื่อยๆ ทั้งๆที่มี พิกัดดาวเทียม เป็นเครื่องบ่งชี้ และ ยืนยันเส้นที่กำหนดอยู่ จนมีเรื่องกระทบกระทั่งกันระหว่างเจ้าหน้าที่ไทย กับ กลุ่มผู้ดูดทรายฝั่งลาวบ่อยๆ

   ลองคิดอีกนิดเนาะครับเนาะ สองฝั่งโขง เราใช้ร่วมกันอยู่ ถ้าวันนึง ปล่อยให้จีนเข้ามาทำตามใจ เราๆจะเหลืออะไรครับ ผมถามตรงๆ ตอนนี้ ใน สปป.ลาว ระบบกองทัพเป็นเช่นไร เหลืออะไร กระทรวงต่างๆที่พัฒนาโดยตรงกับความเป็นอยู่ของประชาชนโดยตรง ไม่ว่าจะเป็นการศึกษา การพัฒนา กำหนดแนวทางแล้วหรือยัง

 

**** สุดท้ายนี้ ผมขอรับทุกๆความคิดเห็นจากใจจริงที่ส่งมาจากคนลาวทุกๆท่าน ที่เต็มใจจะตอบ ด้วยเหตุผล และความไม่อคติ ถ้าเป็นไปได้ มีการอ้างถึงเอกสารหลักฐาน ที่เป็นกลาง หรือสามารถหาได้ จะดีมากครับ ผมยังยืนยันว่า ผมรักคนลาว มองคนลาว และประเทศลาวเป็นพี่น้อง มันไม่มีคำว่าไครเป็นพี่ หรือ ไครเป็นน้อง แต่มันคือ ลูกพี่ลูกน้องใน SEA 

         ที่เราจะต้องก้าวไปด้วยกัน เดินไปด้วยกัน และใช้ผลประโยชน์ในพื้นที่ของตัวเองไปด้วย โดยไปกระทบต่อ ระบบ หรือ การปกครองของประเทศรอบข้าง //ผมเข้าใจว่าพวกคุณคงรักเวียดนามมากว่า จากใจจริง ผมอิจฉานะ//

         ผมขอโทษล่วงหน้า หากมีคำพูดใดๆที่ผมกล่าวล่วงล้ำ หรือ เกินเลยลงไป ขออภัยไว้ ณ.ที่นี้ด้วยครับ

         ขอบคุณครับ ล่วงหน้า สำหรับทุกๆ comment ที่จะเข้ามาตอบครับ ขออณุญาติไม่พูดถึงระบบการปกครองนะครับ

NSA
19.10
03.05.2017 



__________________
Page 1 of 1  sorted by
Quick Reply

Please log in to post quick replies.

Tweet this page Post to Digg Post to Del.icio.us


Create your own FREE Forum
Report Abuse
Powered by ActiveBoard